Ngược dòng lịch sử socola


Socola đã trở thành món ăn gây "ghiền" cho hàng triệu triệu tín đồ trên khắp thế giới. Sự ngọt ngào của nó làm nên những khoảnh khắc lãng mạn nhất của tình yêu; sự tinh tế của socola luôn là điều bí ẩn khiến con người không ngừng tìm kiếm và giải mã. Tuy nhiên, đã bao giờ  những tín đồ "say" socola tự hỏi, món ăn đặc biệt này ra đời như thế nào?
  
Khởi nguồn
Socola được chế biến từ những hạt cacao. Có một điều đặc biệt đó là, trước khi tạo ra được sức hấp dẫn của mình, socola đã từng được người Maya cổ dùng làm…tiền tệ. Sau đó, trên những khoảng ruộng của mình, người dân Maya bắt đầu chế biến cacao thành thức uống. Những cây cacao đầu tiên xuất hiện khoảng từ năm 250 đến năm 900 (trước Công Nguyên). Người ta đã mang cacao từ những rừng mưa nhiệt đới về trồng trong vườn nhà. Đến mùa thu hoạch lấy hạt, họ phơi sấy và nghiền cacao thành bột.

     Cách thức làm thức uống từ hạt cacao

Và như vậy, socola đã bắt đầu chuyến hành trình của mình trong những khoảng ruộng của người Maya. Sau đó, khi được pha trộn với nước, ngũ cốc và các thành phần khác nó đã tạo nên món nước uống socola sủi bọt đầy hương vị có tên gọi là Xocoati (nước đắng). Vào khoảng năm 1400, Đế chế Aztec thống trị nhiều khu vực trong vùng Mesoamerica. Họ giao thương với người Maya và phần lớn hàng hóa là hạt cacao.

"Thám hiểm" vào châu Âu
Nhà thám hiểm người Tây Ban Nha, Cortes được coi là sứ giả đầu tiên mang socola đến với mảnh đất châu Âu vào năm 1528. Bằng cách làm ngọt hơn cho thức uống Xocoati và đôi khi còn cho thêm quế, hồi,vỏ chanh, bột hoa hồng khô, người dân xứ sở bò tót đã biến socola thành thức uống thịnh hành tại triều đình. Đến thời điểm này thì mùi vị của thức uống được chế biến từ hạt ca cao trở nên gần hơn với hương vị ngày nay.

Bí mật được chia sẻ
Hơn một nửa thế kỷ ròng rã người Tây Ban Nha giấu kỹ những bí mật về socola, chỉ sau đám cưới giữa công chúa nước này với vua Louis XIII của Pháp, người Tây Ban Nha mới chịu hé lộ về sự đặc biệt của socola. Anh, Đức, Hà Lan…là những quốc gia tiếp theo đề cao thức uống này. Vào năm 1657, quán bán socola đầu tiên được khai trương ở nước Anh.

Trở thành một ngành công nghiệp
Ca cao từ một loại thức uống, biến thành chocolate rắn là cả một bước tiến dài bởi phải đến hơn 300 năm sau, năm 1828, thanh chocolate rắn đầu tiên mới ra đời bởi bàn tay của người Đức. Tới đầu thế kỉ 18, những nhà máy sản xuất socola đầu tiên đã được thành lập. Lúc này, socola đã trở thành một nét văn hóa đặc trưng của toàn châu Âu. Cacao được trồng ở nhiều khu vực như Brazil, Pháp, Bồ Đào Nha và những thuộc địa của nó để buôn bán tới khắp nơi trên thế giới.

                 

Socola sữa ra đời
Năm 1875, nhà sản xuất Daniel Peter người Thụy Sỹ đã trộn bột ca cao, bơ ca cao, sữa bột, đường…lần đầu tiên tạo ra món chocolate sữa với mùi vị thơm ngon hơn. Năm 1879, Rodolphe Lindt phát minh ra máy nghiền ủ đảo trộn, giúp cho chocolate sữa có cấu trúc mịn, đồng nhất và mùi vị dễ chịu. Kể từ đây, quy trình sản xuất chocolate sữa quy mô công nghiệp đã gần hoàn chỉnh. Nhiều nhãn hiệu chocolate nổi tiếng lần lượt ra đời.

          
"Toàn cầu hóa" socola
Khởi nguồn từ nền văn minh Maya - Aztecs bốn thập kỷ trước, được hoàn thiện bởi khẩu vị của người châu Âu, sôcôla đang tiếp tục hành trìnhchinh phục các “thế giới” mới, với doanh số bán ra bùng nổ từ khắp châu Á cho tới Mỹ Latinh. Cứ mỗi giây, 95 tấn sôcôla được tiêu thụ trên khắp thế giới, tương đương 3 triệu tấn mỗi năm.

Và ngày nay, tại Việt Nam, chúng ta có thể thưởng thức các dòng sôcôla thượng hạng, tiêu chuẩn Châu âu tại Belcholat. Hãy cùng thưởng thức và trải nghiệm món quà của Chúa này nhé!
                                      
Quỳnh Thái, Thiên Phong
www.belcholat.com
www.quatangSocola.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét