Nến trong đêm Giáng sinh, truyền thuyết và hiện tại


Nến không chỉ được dùng để đốt cháy và mang lại ánh sáng thông thường cho con người, nó còn được dùng trong lễ hội tín ngưỡng tôn giáo. Ánh sáng từ những ngọn nến thể hiện sự tôn kính và thiêng liêng. Không dừng lại ở đó, trong đời sống tinh thần của con người, ánh sáng lung linh huyền ảo của nến còn là biểu tượng của sự lãng mạn, cảm xúc đầm ấm. Vì vậy, nến là một biểu tượng không thể thiếu trong đêm Giáng sinh.
Có nhiều truyền thuyết kể về những cây nến đêm Giáng Sinh. Nhiều người cho rằng Martin Luther là người đầu tiên có sáng kiến thắp nhiều cây nến trên các cành cây thông mùa Noel. Khi trở về nhà vào một đêm mùa đông gần lễ Giáng Sinh, ông đã sững sờ trước vẻ đẹp của ánh sáng từ các ngôi sao chiếu rọi trên cành cây thông nhỏ trước cửa nhà mình. Ông tái hiện lại cảnh tượng này bằng cách gắn các cây nến lên cành của cây thông Noel trong nhà để tượng trưng cho Ngôi Sao trên làng Bê-lem.

Truyền thuyết khác kể rằng thánh Maria (Saint Maria) và Giu-se đêm Chúa Giáng Sinh đã tìm ra nơi trú ngụ nhờ lần theo ánh sáng của ngọn nến hắt ra từ cửa nhỏ của một cái chuồng bò lừa. Ánh sáng của những ngọn nến có ý nghĩa là thắp sáng lên niềm hi vọng , hòa bình, tình yêu và niềm vui, chúng luôn soi sáng dẫn đường cho chúng ta bước qua những ngày u tối.

Lại có một huyền thoại khác ngợi ca giá trị của những ngọn nến khi một bé trai nọ bị đi lạc đêm Giáng Sinh và nhờ ánh đèn nến nơi cửa sổ phòng mẹ, cậu bé đã tìm được lối về nhà.

Nến thắp ánh sáng, mang lại niềm tin, tình yêu và hi vọng cho mọi người. Ánh sáng nến không chói chang, không mờ đục mà tinh khiết, sống động và ấm áp. Chính vì vậy, nến được coi là một vật quan trọng trong tất cả những nghi thức tâm linh của hầu hết các quốc gia trên Thế giới.
Ngày chúa Giáng sinh, những ngọn nến được thắp lên lung linh huyền ảo cùng những bài hát thánh du dương yên bình. Những ngọn nến đó thể hiện sự hi sinh, sức sống không gì có thể dập tắt. Đó là ngọn lửa từ trái tim chúa Giesu chiếu sáng những nơi tăm tối trong nhận thức con người, trên mọi mảng tối trên Thế giới. Nến thầm lặng tự tiêu hao mình trong thinh lặng để tỏa ánh sáng đến cho mọi người. Đó là ý nghĩa của việc thắp nến trong đêm giáng sinh.
Ánh sáng của những ngọn nến có ý nghĩa là thắp sáng lên (light up) niềm hi vọng (hope), hòa bình (peace), tình yêu (love) và niềm vui (hapiness), chúng luôn soi sáng dẫn đường cho chúng ta bước qua những ngày u tối (show the pathway to safety).

Trong các buổi lễ Giáng Sinh, sẽ có 4 ngọn nến được thắp lên:
  • The Candle of Hope (Ngọn nến của Hi vọng)
  • The Candle of Peace (Ngọn nến của Hòa bình)
  • The Candle of Love (Ngọn nến của Tình yêu)
  • The Candle of Joy (Ngọn nến của Niềm Vui)
Và ngọn nến thứ 5 tượng trưng cho ngày sinh của Chúa.
bai17 nen02
Thắp những ngọn nến nhân dịp Giánh sinh như để chào mừng một sự hồi sinh, những ngọn nến ấm áp sẽ dẫn đường và thắp sáng cho cuộc sống của bạn. Vì vậy bạn có thể bắt gặp nến ở bất cứ đâu trong suốt mùa lễ này.
Quỳnh Thái, Thiên Phong
www.belcholat.com

0 nhận xét:

Đăng nhận xét